Quy trình làm Lý lịch tư pháp qua bưu điện - cập nhật 2022

Ngày đăng: 21/04/2022



Hồ sơ và quy trình làm Lý lịch tư pháp qua bưu điện có gì khác so với hình thức trực tiếp hoặc làm Lý lịch tư pháp trực tuyến. Dưới đây, Nhị Gia sẽ hướng dẫn chi tiết về các hình thức, hồ sơ cần chuẩn bị và lệ phí bắt buộc để khách hàng có thêm thông tin trong quá trình thực hiện.

Hình thức làm lý lịch tư pháp qua bưu điện

Hiện nay, việc yêu cầu cấp Lý lịch tư pháp được thực hiện qua các phương thức nộp cũng như cách thức nhận kết quả khác nhau. Không chỉ còn là làm trực tiếp hoặc trực tuyến, mà còn có thể yêu cầu cấp qua đường bưu điện. Với 03 hình thức cụ thể:

  1. Nộp hồ sơ trực tiếp và nhận kết quả qua đường bưu điện
  2. Nộp hồ sơ qua bưu điện và nhận kết quả trực tiếp
  3. Nộp hồ sơ và nhận kết quả qua đường bưu điện

Hình thức làm Lý lịch tư pháp qua bưu điệnHình thức làm Lý lịch tư pháp qua bưu điện

Về thời gian, đương đơn yêu cầu cấp Lý lịch tư pháp có thể nhận kết quả trong khoảng từ 10-15 ngày làm việc, tính từ khi nhận đủ - đúng - hợp lệ hồ sơ và lệ phí cấp. Trong trường hợp đặc biệt, thời gian cấp Lý lịch tư pháp có thể lâu hơn dự kiến và sẽ được thông báo bởi cán bộ có thẩm quyền.

Hồ sơ xin cấp Lý lịch tư pháp qua đường bưu điện

Hình thức nộp

Nộp & nhận kết quả qua bưu điện

Nộp trực tiếp, nhận kết quả qua bưu điện

Nộp và nhận kết quả qua bưu điện

Tự thực hiện

- Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp - Mẫu số 03/2013/TT-LLTP;

- Bản sao CMND/CCCD/hộ chiếu còn giá trị sử dụng;

- Các giấy tờ chứng minh: Thẻ sinh viên, Giấy chứng nhận hộ nghèo, trường hợp thuộc diện được miễn giảm phí làm LLTP;

- Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính - Mẫu số 01/2014/LLTP.

- Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp - Mẫu số 03/2013/TT-LLTP;

- Bản sao CMND/CCCD/hộ chiếu còn giá trị sử dụng của người được cấp;

- Giấy tờ chứng minh khác: Thẻ sinh viên, Giấy chứng nhận hộ nghèo … nếu thuộc diện được miễn giảm phí

Ủy quyền

- Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp - Mẫu số 03/2013/TT-LLTP;

- Văn bản ủy quyền theo quy định (trừ trường hợp cha/mẹ/vợ/chồng/con xin hộ Phiếu lý lịch tư pháp số 1 hoặc Cha/me của trẻ chưa thành niên xin hộ phiếu Lý lịch tư pháp số 2 cho con);

- Bản sao CMND/CCCD/hộ chiếu của người yêu cầu cấp và người ủy quyền (nếu có);

- Giấy tờ chứng minh: Thẻ sinh viên, Giấy chứng nhận hộ nghèo,… nếu thuộc diện được miễn giảm lệ phí;

- Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện - Mẫu số 01/2014/LLTP

- Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp - Mẫu số 04/2013/TT-LLTP;

- Văn bản ủy quyền theo quy định của pháp luật (trừ trường hợp cha/mẹ/vợ/chồng/con xin hộ Phiếu lý lịch tư pháp số 1 hoặc Cha/me của trẻ chưa thành niên xin hộ phiếu Lý lịch tư pháp số 2 cho con);

- Bản sao CMND/CCCD/hộ chiếu của người được cấp và người được ủy quyền (nếu có);

- Giấy tờ chứng minh khác: Thẻ sinh viên, Giấy chứng nhận hộ nghèo,… nếu thuộc diện được miễn giảm phí.

Yêu cầu về hồ sơ khi làm Lý lịch tư pháp 

Đối với yêu cầu làm phiếu lý lịch tư pháp số 2, cần chứng thực chữ ký trên tờ khai tại:

  • tổ chức hành nghề công chứng hoặc ủy ban cấp xã;
  • hoặc tại Đại sứ quán/ Lãnh sứ quán Việt Nam tại nước ngoài (nếu đang ở nước ngoài).

Sở Tư pháp có thể yêu cầu các giấy tờ trên là bản sao công chứng

Đặc biệt lưu ý khi điền thông tin email, số điện thoại và địa chỉ liên hệ để được thông báo về việc thụ lý và hẹn trả Lý lịch tư pháp.

Hướng dẫn làm lý lịch tư pháp qua bưu điện

Hướng dẫn làm liếu lý lịch tư pháp qua bưu điệnHướng dẫn làm Lý lịch tư pháp qua bưu điện

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ (theo hướng dẫn ở trên)

Bước 2: Nộp hồ sơ và đóng phí theo quy định

Đương đơn có thể nộp hồ sơ tại:

- bưu điện: phiếu hẹn trả kết quả sẽ được gửi vào email hoặc số điện thoại đăng ký;

- hoặc tại Sở Tư pháp/ Trung tâm cấp Lý lịch tư pháp: nhận được phiếu hẹn trực tiếp.

Bước 3: Nhận kết quả Lý lịch tư pháp

Khách hàng sẽ nhận được kết quả Lý lịch tư pháp theo 01 trong 03 phương thức đã đăng ký nhận. Ngoài ra, khách hàng hoàn toàn có thể tự tra cứu tình trạng Lý lịch tư pháp của mình. Trong trường hợp khách hàng thay đổi hình thức nhận kết quả, phí dịch vụ bưu chính sẽ không được hoàn lại.

Lệ phí làm lý lịch tư pháp qua bưu điện

Cũng như làm lý lịch tư pháp trực tiếp hoặc trực tuyến, lệ phí làm lý lịch tư pháp qua bưu điện theo quy định tại Thông tư 224/2016/TT-BTC:

  • 200.000 đồng/lần/người;
  • 100.000 đồng/lần/người trường hợp là học sinh, sinh viên, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ hoặc người có công nuôi dưỡng;
  • miễn phí đối với người thuộc diện hộ nghèo và cư trú tại các xã đặc biệt khó khăn.

Lệ phí làm lý lịch tư pháp qua bưu điệnLệ phí làm lý lịch tư pháp qua bưu điện

Ngoài ra, nếu cá nhân yêu cầu cấp trên 02 Phiếu lý lịch tư pháp trong một lần, thì kể từ Phiếu thứ 3 trở đi phải nộp thêm 5.000 đồng/phiếu.

Lưu ý: Đây là lệ phí bắt buộc để phục vụ cho công tác quản lý, lưu trữ thông tin,.. Khi xin cấp phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện, cần nộp khoản phí bắt buộc và phí bưu chính theo hướng dẫn của Sở Tư pháp hoặc nhân viên bưu điện kèm biên lai chuyển tiền.

Kết luận

Mặc dù xin cấp Lý lịch tư pháp qua bưu điện dễ thực hiện và có nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, hình thức này cũng có những nhược điểm: 

- có khả năng thất lạc hồ sơ;

- thời gian nhận kết quả lâu hơn dự kiến vì phụ thuộc thêm thời gian chuyển phát của bưu điện;

- sẽ không được hoàn phí dịch vụ nếu muốn thay đổi hình thức nhận kết quả.

Và dĩ nhiên việc tự thực hiện hồ sơ sẽ gặp khó khăn nếu chuẩn bị thiếu và cần bổ sung. Tuy nhiên, mọi khó khăn luôn có hướng giải quyết. Khách hàng có thể sử dụng dịch vụ Lý lịch tư pháp để tiết kiệm chi phí và thời gian.

  • Nhị Gia với hơn 16 năm kinh nghiệm, đội ngũ chuyên viên chuyên nghiệp;
  • Dịch vụ Lý lịch tư pháp hỗ trợ làm nhanh - khẩn theo ngày;
  • Báo giá 1 lần và cam kết bảo mật thông tin;
  • Hỗ trợ khách hàng đa quốc tịch theo yêu cầu.

Quý khách hàng có nhu cầu chỉ cần gửi hồ sơ cho Nhị Gia qua 0906 736 788 email: info@nhigia.vn hoặc gửi hồ sơ tới địa chỉ 186-188 Nguyễn Duy, phường 09, quận 08, TP. HCM.

Đánh giá: 5/5 trong 500 Đánh giá