Mới đây, nam tiếp viên Vietnam Airlines tự ý đi lại trông khu cách ly tập trung, tiếp xúc với người nhiễm nCov và trở thành nguồn lây nhiễm 3 người khác. Sau vụ việc này, việc cách ly tập trung được đặc biệt quan tâm, nhất là cách ly ở các khách sạn.
Hiện, TP HCM có 23 khách sạn 1-4 sao, quy mô 1.900 phòng làm nơi cách ly thu phí, giá mỗi phòng 1,4 - 4 triệu đồng một đêm. Sở Du lịch đang đề xuất thêm 12 khách sạn với hơn 1.000 phòng.
Theo đại diện Sở Du lịch TP HCM, quy trình lựa chọn khách sạn làm nơi cách ly rất chặt chẽ. Khách sạn được đề xuất phải biệt lập một khu riêng, không gần khu dân cư; có ít nhất 2 lối đi để tách biệt lối đi của nhân viên và khách. Cơ sở phải đủ nhân viên làm liên tiếp 14 ngày - thời gian bắt buộc khách cách ly; cam kết không nhận khách lẻ khi tổ chức cách ly, không để lây nhiễm chéo ở cộng đồng...
Bác sĩ Phan Thanh Tâm, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) cho hay, nếu đáp ứng yêu cầu, khách sạn ký thỏa thuận với đơn vị y tế đồng ý làm nơi cách ly tự nguyện. Sở Y tế trình danh sách khách sạn để UBND thành phố phê duyệt. Bước tiếp theo, HCDC tập huấn việc phòng chống dịch cho khách sạn. Trong đó, nhân viên phải nắm rõ các quy trình đăng ký cho khách khi nhập cảnh, kiểm tra y tế, đưa khách về phòng, xử lý tình huống phát sinh...
Theo lãnh đạo HCDC, khách cách ly ở khách sạn có sổ theo dõi riêng, mỗi ngày được đo thân nhiệt 2 lần và lấy mẫu xét nghiệm 4 lần trong 14 ngày. Khách có triệu chứng ho sốt sẽ được nhân viên y tế kiểm tra. Nếu có dấu hiệu mắc Covid-19, khách sẽ được đưa tới nơi chữa trị. Khách sạn sau khi tổ chức cách ly sẽ phải khử khuẩn đảm bảo an toàn cho người đến ở sau.
Đại diện khách sạn Holiday Inn (quận Tân Bình) - một trong những khách sạn được nhận khách đến cách ly cho biết, thời gian cách ly khách phải ở trong phòng 14 ngày. Chỉ đến đợt lấy dịch, khách mới gặp nhân viên y tế để lấy mẫu xét nghiệm. Khách sạn sẽ cung cấp 3 bữa ăn mỗi ngày, nhân viên mặc đồ bảo hộ đưa tới tận phòng.
Khách cách ly tại khách sạn Holiday Inn sẽ được giám sát chặt bởi hệ thống camera và nhân viên phục vụ luôn túc trực ở hành lang. "Từ tháng 8 đến nay khách sạn tiếp nhận 1.600 - 1.800 khách tới cách ly. Không có trường hợp nào sai quy định phòng chống dịch", ông này nói.
Trong khi đó, ông Nguyễn Thái Duy, Giám đốc khách sạn Cần Giờ - Tân Thái Dương (huyện Cần Giờ), nơi đã tổ chức cách ly cho 150 khách, cũng cho biết khu cách ly của khách sạn còn được công an và quân đội giám sát ở vòng ngoài. Trung tâm Y tế huyện Cần Giờ cũng cử các bác sĩ trực 24/24 trong khách sạn.
"Khách phải đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc, mở cửa ra ngoài sẽ bị nhắc nhở. Hệ thống camera gắn ở khách sạn sẽ theo dõi, giám sát 24/24", ông Duy nói và cho biết suốt thời gian cách ly cơ sở không nhận đồ bên ngoài gửi vào. Nhân viên không được tiếp xúc trực tiếp với khách. Đồ ăn, vật dụng cần chuyển phải để ở ghế trước phòng, nhân viên thông báo khách ra lấy.
Ngoài các khu cách ly ở khách sạn, thành phố có 3 khu cách ly quân đội quản lý, sức chứa hơn 500 giường, chủ yếu dành cho chuyến bay giải cứu; khu cách ly ở các quận huyện với khoảng 1.000 giường. "Ngành y tế sẵn sàng mở rộng các khu cách ly khi có nhu cầu, đảm bảo năng lực và khả năng phòng chống Covid-19 tại thành phố", đại diện HCDC nói.
Sau khi nam tiếp viên hàng không vi phạm quy định cách ly, theo yêu cầu của lãnh đạo TP HCM, ngày 3 và 4/12, Sở Y tế và HCDC kiểm tra tổ chức cách ly tại khách sạn Eastin Grand (quận Phú Nhuận) và khách sạn Park Royal (quận Tân Bình), khu cách ly quân đội quản lý (Trung đoàn 10, huyện Nhà Bè, khu cách ly tại khu C, huyện Củ Chi) và khu cách ly tại bệnh viện quận 7. Các cơ sở này đều tuân thủ quy định cơ quan y tế đề ra.
Trích nguồn: Hữu Công - VnExpress
- Trong thời gian dịch bệnh Covid-19, Công ty Nhị Gia cung cấp dịch vụ nhập cảnh an toàn và nhanh chóng gồm: vé máy bay, phương án cách ly, khách sạn cách ly, đưa đón từ sân bay về khách sạn cách ly dành cho người Việt có nhu cầu hồi hương về Việt Nam.
- Song song với dịch vụ dành cho người Việt hồi hương, chúng tôi thiết kế thêm chương trình nhập cảnh trọn gói dành riêng cho đối tượng người nước ngoài là chuyên gia, nhà quản lý, lao động kỹ thuật, các nhà đầu tư và thân nhân của họ.
- Hãy liên hệ với Nhị Gia ngay từ hôm nay qua hotline 1900 6654 hoặc 0906 320 788 (Zalo, Viber) để được hỗ trợ tư vấn nhanh nhất về Dịch vụ nhập cảnh khẩn cho người nước ngoài và người Việt về Việt Nam.
>> Xem thêm tại: Dịch vụ nhập cảnh cho người nước ngoài
- Tin vui! Công dân Việt Nam được miễn thị thực khi đến Ca-dăc-xtan
- Cập Nhật Thay Đổi Đáng Chú Ý Về Sử Dụng Lao Động Nước Ngoài Theo Nghị Định 70/2023/NĐ-CP
- Canada Cập Nhật Chính Sách Visa Du Lịch – Áp Dụng từ 06/11/2024
- Visa NG3 là gì? Hướng dẫn xin cấp visa NG3 cho người nước ngoài
- Hướng dẫn xin thị thực du học (Visa du học Việt Nam) cho người nước ngoài